Giỏ hàng: 0

Tuổi thọ bóng đèn máy chiếu và độ sáng bóng đèn máy chiếu.

Độ bền bóng đèn máy chiếu  có quan hệ gì đến công suất đèn chiếu?

Máy chiếu, những ai đã và đang sử dụng máy chiếu phục vụ cho mục đích công việc hay đơn thuần giải trí đều hiểu rằng, ngoài chi phí cho máy chiếu chúng ta còn có một bộ phận sử dụng tiêu hao theo thời gian đó chính là bộ phận bóng đèn máy chiếu. Vì vậy hãy bắt đầu bằng cách chỉ rõ ra các thông số về tuổi thọ của bóng đèn thông dụng cho cả máy chiếu rạp hát và máy chiếu phục vụ cho công việc hiện có trên thị trường ở tất cả các thương hiệu tiếng tăm như Epson, Panasonic, Sony, Sanyo....

Tuổi thọ đèn chiếu (Lamp life): 2.000 - 4.000 giờ ở chế độ thường

- 4.000 đến 6.000 giờ : ở chế độ Eco (chế độ điện năng thấp, hay còn gọi là chế độ thân thiện với môi trường)

Bóng đèn máy chiếu LCD

Bóng đèn máy chiếu LCD

Bóng đèn máy chiếu DLP

Bóng đèn máy chiếu DLP

Có những trường hợp ngoại lệ, chỉ số thực tế sử dụng bóng đèn máy chiếu đều không đạt tới những con số trên đây đều phụ thuộc vào công suất sử dụng thực tế của người dùng thường xuyên thiết đặt công suất tối đa.Ngoài ra, một số nhà sản xuất đưa ra các thông số tuổi thọ bóng đèn máy chiếu ngày càng lớn hơn 8.000 giờ hoặc thậm chí là 10.000 giờ, nhưng hãy thận trọng và tỉnh táo với những thông số này, vì mọi thứ đều có nguyên do. Và bước kế tiếp chúng ta phân tích về các đơn giản để đạt tuổi thọ tối đa cho Bóng đèn máy chiếu.

Hầu hết các máy chiếu thông dụng hiện nay đều sử dụng loại đèn chiếu thuỷ ngân áp suất cao. Chất thuỷ ngân sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn, làm cho ánh sáng đủ mạnh để máy chiếu vận hành, điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu bạn thường xuyên thiết đặt độ sáng tối đa, bắt buộc đèn chiếu hoạt động hết công suất, toả ra một nhiệt lượng lớn thường xuyên sẽ đương nhiên làm giảm tuổi thọ của bóng đèn máy chiếu lẫn máy chiếu. Việc này cũng đồng nghĩa với việc thay mới, chi phí tăng lên. Chính vì lẽ đó nên hầu hết các nhà sản xuất máy chiếu đều ghi tuổi thọ rất cao có khi lên đến 10.000 giờ nhưng đều ghi chú ở chế độ ECO. Vậy thì chế độ ECO là gì và cách sử dụng như thế nào để có hiệu năng về chi phí tối đa?

Các chế độ đèn chiếu trong việc sử dụng máy chiếu

Cũng không biết "Chế độ ECO" là từ khi nào nhưng nó đã trở nên phổ biến với nhiều nhà sản xuất máy chiếu có thể gọi nó là chế độ đèn thấp, hoặc điện năng thấp, hoặc chế độ thân thiện môi trường đều là nói về cùng 1 điều.

Tuy nhiên khi thiết đặt chế độ ECO cũng đồng nghĩa với việc máy chiếu của bạn  có thể không đủ độ sáng để chuyển tải một số hình ảnh cần yêu cầu cao và chi tiết như máy chiếu rạp hát gia đình, vậy thì điều quan trọng là bạn đặt mục đích nào cao hơn. Ví dụ bạn có thể chấp nhận mức độ sáng nào là phù hợp với nội dung bạn cần chuyển tải? và để cải thiện chất lượng hình ảnh ở chế độ ECo bạn nên chuyển qua một phòng sử dụng tối hơn, trang bị thêm rèm che cửa sổ chẳng hạn. Nếu sử dụng máy chiếu ở một phòng sáng trưng vào ban ngày thì bạn không thể nào sử dụng ở mức độ ECO mà cảm thấy thoải mái. Và một máy chiếu không hẳn có 2 chế độ (Full và ECO), các máy chiếu hiện đại đều có thể có 3 hoặc 4 chế độ. Ở mỗi chế độ đều có một vài tính chất thiết đặt khác nhau vì vậy hãy cứ thử cho đến khi cảm thấy hài lòng. Vấn đề ở đây chúng tôi lưu ý bạn đừng nhầm lẫn máy chiếu chỉ có một chế độ đèn Full mà còn có nhiều lựa chọn để có sự hoàn thiện trong sử dụng.

Một số cách quản trị thông minh để duy trì tuổi thọ cho bóng đèn máy chiếu.

- Ngoài biện pháp thường xuyên set up chế độ ECO, sử dụng trong phòng ít ánh sáng hơn thì các dòng máy chiếu hiện nay tích hợp một loạt các biện pháp hữu hiệu khác để duy trì tuổi thọ bóng đèn máy chiếu lẫn máy chiếu.

- Khi bạn mua một máy chiếu mới hãy hỏi người bán hàng một số các tính năng tiết kiệm như:

- Tự động tắt khi đang chờ: Trong một số tình huống sử dụng như: bạn đang thuyết trình, xem phim, hay hội họp... có những quãng thời gian tạm dừng cho việc khác như chuẩn bị tài liệu, giải lao, hoặc phải chờ thì máy chiếu tự động tạm tắt và chuyển sang chế độ nguồn thấp vừa tiết kiệm công suất bóng đèn, tiết kiệm điện, vừa duy trì được tuổi thọ bóng đèn lâu dài.

- Nếu bạn đang sử dụng máy chiếu và bạn phải đi đâu đó trong vòng 1h đến 2h, bạn quên tắt máy bởi vì việc chờ đợi máy chiếu Power off và xả nhiệt là một khoảng thời gian khá kiên nhẫn đối với người năng động. Vậy thì máy chiếu tự động tắt sau khoảng thời gian im lặng là một giải pháp duy trì tuổi thọ bóng đèn, cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm tiền cho bạn. Bời vì, chi phí thay đèn là một chi phí thực tế bạn cần phải nghĩ đến khi sử dụng máy chiếu. Vậy thì chi phí thay bóng đèn thực sự tiêu tốn của bạn hết bao nhiêu?

Chi phí thay thế bóng đèn máy chiếu.

- Khi bàn về chi phí của một bóng đèn máy chiếu là nói đến sự bao la về giá cả trong thế giới máy chiếu bởi vì: Giá cao hay thấp tuỳ thuộc vào công suất bóng đèn được tạo ra phù hợp với công suất của độ sáng máy chiếu mà bạn đang sở hữu là bao nhiêu.

- Đối với các máy chiếu có độ sáng dưới 2000 ansi lumens: giá một bóng đèn sẽ trên dưới 120$ cho một năm sử dụng ( với các chỉ số về tuổi thọ như đã nói ở trên)

- Các máy chiếu có độ sáng từ trên dưới 3500 ansi lumens: giá sẽ từ 100$

Và đương nhiên những dòng máy có độ sáng mang tính chất thương mại từ 4500 ansi lumens trở lên thì cũng sẽ có giá bóng đèn  đắt, ở phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ không thể chi tiết ra đây. Tuy nhiên với giá đắt thì cũng sẽ phục vụ cho thương nghiệp tạo ra lợi nhuận cao hơn không chỉ cho nghành máy chiếu.

Như vậy bạn hãy nhớ, cách sử dụng máy chiếu sao cho hiệu quả cũng quan trọng như việc bạn giữ tiền trong túi được bao lâu.

Các bài viết khác liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ máy chiếu có thể tham khảo : Thường xuyên bảo trì để gia tăng tuổi thọ máy chiếu

Công ty TNHH TMDV Hà Xuân Bách.

Tin tức khác

Sản phẩm nổi bật
Sản phẩm bán chạy
Top