Giỏ hàng: 0

Mua máy chiếu nào tốt

Máy chiếu đã trãi qua một chặng đường dài để trở thành một thiết bị gần gũi và đại chúng như ngày nay. Có thể phân loại máy chiếu theo nhiều cách kể cả mục đích sử dụng (thuyết trình kinh doanh, rạp hát tại nhà hoặc game), công nghệ cơ bản gồm (LCD, DLP hoặc LCOS) và khoảng cách chiếu (chiếu gần, xa, siêu gần,...) Máy chiếu công nghệ LCD thường có tuổi thọ bóng đèn máy chiếu kém hơn so với máy công nghệ DLP. Dưới đây là một số câu hỏi để trả lời sẽ giúp bạn tìm thấy một máy chiếu với các tính năng và hiệu suất phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Bạn muốn máy chiếu chiếu cái gì?

  • Có bốn loại hình ảnh cơ bản bạn có thể hiển thị trên máy chiếu: dữ liệu, video, ảnh và trò chơi. Dĩ nhiên, bất kỳ máy chiếu nào cũng có thể hiển thị được tất cả các loại trên, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng một máy chiếu nhất định có thể xử lý tốt một loại hình ảnh mà không nhất thiết phải làm tốt đối với phần còn lại. Nếu bạn có mục đích rõ ràng cho việc mua máy chiếu thì mọi việc đơn giản hơn nhiều.
  • Máy chiếu dùng để chuyên trình chiếu dữ liệu sẽ làm tốt với hình ảnh dữ liệu, chẳng hạn như bản trình bày PowerPoint, bảng tính và tệp PDF… trong khi máy chiếu tại nhà là tốt nhất để xử lý video toàn chuyển động. Bất kỳ máy chiếu nào xử lý video tốt cũng nên làm tốt với ảnh, vì ảnh có nhiều điểm tương đồng với video, nhưng không có sự phức tạp thêm của chuyển động, điều này sẽ mở ra cơ hội cho các tạo tác hình ảnh bổ sung.
  • Các trò chơi yêu cầu một số khả năng bạn cần cho hình ảnh dữ liệu và một số khả năng bạn cần cho hình ảnh video. Nếu bạn muốn sử dụng máy chiếu với các trò chơi video và không thể tìm thấy đánh giá hoặc xem bản demo liên quan cụ thể đến chất lượng hình ảnh cho các trò chơi, hãy tìm một mô hình xử lý tốt cả hình ảnh video và dữ liệu.

Bạn có cần một máy chiếu để mang theo bên mình? 

  • Dễ dàng tìm thấy những loại máy chiếu với kích thước và trọng lượng khác nhau, từ nhỏ và nhẹ, vừa vặn trong túi áo sơ mi đến lớn và đủ lớn để chỉ phù hợp cho việc lắp đặt cố định. Nếu bạn muốn một máy chiếu dữ liệu mang đến các cuộc họp kinh doanh để thuyết trình, hoặc máy chiếu sẽ mang đến nhà của một người bạn cho một bữa tiệc hoặc một máy chiếu tại nhà bạn có thể cất đi khi không sử dụng, thì nên  chọn một kích thước và trọng lượng thích hợp. 

Độ phân giải máy chiếu đóng vai trò gì?

 máy chiếu Epson độ phân giải từ SVGA 

Độ phân giải từ SVGA đến 1080p mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho người dùng

  • Tốt nhất, bạn nên kết hợp độ phân giải gốc của máy chiếu (số pixel vật lý trong màn hình của máy chiếu) với độ phân giải bạn muốn sử dụng thường xuyên nhất, dù là kết nối với máy tính, thiết bị video, bảng điều khiển trò chơi. Máy chiếu có thể chia tỷ lệ hình ảnh cao hoặc thấp so với độ phân giải gốc, nhưng như thế sẽ làm mất chất lượng hình ảnh. Nếu chỉ hiển thị hình ảnh dữ liệu, bạn cũng nên xem xét mức độ chi tiết của hình ảnh. Đối với bản trình bày PowerPoint thông thường thì độ phân giải SVGA (800 x 600 pixel) là đủ. Máy chiếu SVGA có giá rẻ hơn so với máy chiếu có độ phân giải cao tiếp theo. Tuy nhiên, hình ảnh càng chi tiết, độ phân giải càng cao, bạn sẽ thấy số lượng máy chiếu ngày càng tăng với độ phân giải 1080p (1.920 x 1.080 pixel) hoặc thậm chí cao hơn. Đối với video, 1080p là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn có đầu phát Blu-ray, đầu DVD nâng cấp hoặc thiết bị có khả năng 1080p khác. Các máy chiếu 4K, với độ phân giải ngang ở mức 4.000 pixel, có giá rất đắt và vì có rất ít nội dung có thể tận dụng độ phân giải cực cao của chúng, nên chúng ta hãy xem các máy chiếu có độ phân giải ở phân khúc trung bình sẽ giải quyết được hầu hết các định dạng bạn cần trình bày.

Bạn cần màn ảnh rộng?

  • Để chiếu video và trò chơi, gần như chắc chắn bạn sẽ muốn một máy chiếu phát hình ảnh ở định dạng màn hình rộng. Đối với máy chiếu dữ liệu, độ phân giải màn hình rộng tự nhiên như WXGA (1.280 x 800 pixel) và thậm chí 1080p đã trở nên phổ biến. 

Máy chiếu nên có độ sáng nào?

  • Không có mức độ sáng tốt nhất và máy chiếu sáng hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Ví dụ, đối với máy chiếu tại nhà bạn dự định sử dụng trong phòng tối, 1.000 đến 1.200 lumens có thể dễ dàng cho bạn hình ảnh lớn, sáng, trong khi 2.000 lumens có thể sáng đến mức khó nhìn vào mắt. Mặt khác, đối với một máy chiếu dữ liệu di động mà bạn muốn sử dụng ở nơi có ánh sáng tốt, bóng đèn máy chiếu có độ sáng 2.000 đến 3.000 lumens là phạm vi phù hợp. Và đối với các phòng lớn, bạn có thể muốn một cái gì đó thậm chí còn sáng hơn.
  • Mức độ sáng tốt nhất phụ thuộc vào lượng ánh sáng xung quanh, kích thước của hình ảnh và thậm chí cả dữ liệu trong màn hình bạn đang sử dụng. Nếu bạn đang thiết lập một máy chiếu để cài đặt cố định, cho dù ở nhà hay trong văn phòng, cách tốt nhất nên tham khảo ở nơi có thể tư vấn giúp bạn chọn máy chiếu phù hợp với điều kiện ánh sáng phòng chiếu
  • Nếu bạn đang lựa chọn giữa 2 model máy chiếu, hãy nhớ rằng sự khác biệt giữa 2.000 và 2.200 lumen là không đáng kể. Nhận thức về độ sáng là phi tuyến, có nghĩa là bạn cần nhiều hơn gấp đôi số lumens để máy chiếu sáng gấp đôi. Ngoài ra, độ sáng thực của máy chiếu có xu hướng thấp hơn một chút so với độ sáng định mức của nó.

Tỷ lệ tương phản trong máy chiếu có quan trọng?

  • Tỷ lệ tương phản là tỷ lệ giữa độ sáng của vùng sáng nhất và vùng tối nhất mà máy chiếu có thể tạo ra. Tất cả những thứ khác đều bằng nhau, tỷ lệ tương phản cao hơn cho thấy màu sắc rực rỡ hơn, bắt mắt hơn và chi tiết hơn hiển thị trong các vùng tối trên màn hình. Tuy nhiên, vì các yếu tố khác cũng có liên quan nên tỉ lệ tương phản không phải là điều kiện quá khắt khe trong việc chọn một máy chiếu .

Các cổng kết nối trên máy chiếu có quan trọng không?

 Các cổng kết nối máy chiếu 

Các cổng kết nối cơ bản trong máy chiếu

  • Hầu hết các máy chiếu cung cấp, tối thiểu, một đầu nối VGA (analog) cho máy tính và đầu nối HDMI tổng hợp cho thiết bị video. Nếu máy tính của bạn có đầu ra kỹ thuật số, bạn cũng có thể muốn có kết nối kỹ thuật số trên máy chiếu, vì nó sẽ loại bỏ mọi khả năng xảy ra sự cố, chẳng hạn như các pixel bị nhiễu do đồng bộ hóa tín hiệu kém.
  • Đối với các nguồn video, lựa chọn kết nối ưu tiên là HDMI (nếu thiết bị video của bạn có đầu nối HDMI). Một số máy chiếu hiện đang thêm các cổng HDMI hỗ trợ Liên kết độ nét cao di động (MHL), cho phép bạn chiếu từ các thiết bị Android. Nhiều kiểu máy cung cấp kết nối Wi-Fi, thường thông qua một thiết bị kết nối không dây (thường là tùy chọn)  cổng USB cũng hỗ trợ thì thẻ.

Bạn muốn máy chiếu công nghệ nào?

  • Các máy chiếu ngày nay dựa trên một trong bốn công nghệ hình ảnh: xử lý ánh sáng kỹ thuật số (DLP), màn hình tinh thể lỏng (LCD), tinh thể lỏng trên silicon (LCOS) và raster laser. (Đừng nhầm lẫn máy chiếu raster laser, thực sự vẽ hình ảnh bằng laser, với các mô hình chỉ đơn giản sử dụng laser làm nguồn sáng cho công nghệ hình ảnh khác, như chip DLP hoặc LCOS.)
  • Hầu hết các máy chiếu DLP rẻ tiền và một số máy chiếu pico dựa trên LCOS (còn gọi là kích thước bỏ túi), bao gồm cả mô hình dữ liệu và video dự án các màu chính của chúng tuần tự thay vì tất cả cùng một lúc. Điều này có thể dẫn đến "hiệu ứng cầu vồng", với các vùng ánh sáng trên màn hình bị vỡ thành một chút ánh sáng đỏ / lục / lam đối với một số người khi họ chuyển ánh mắt hoặc khi một thứ gì đó trên màn hình di chuyển. Những người nhạy cảm với hiệu ứng này có thể thấy khó chịu, đặc biệt khi nhìn trong thời gian dài
  • Máy chiếu LCD không có đồ tạo tác cầu vồng, nhưng chúng có xu hướng to hơn và nặng hơn. Sự đồng thuận chung là máy chiếu LCOS kích thước tiêu chuẩn cung cấp hình ảnh chất lượng tốt nhất, nhưng chúng có xu hướng lớn hơn và nặng hơn so với máy chiếu DLP hoặc LCD, cũng như đắt hơn nhiều. Không có nhiều máy chiếu raster laser, vì vậy thật khó để đưa ra nhận xét chung về máy chiếu laser. Nhưng một lợi thế rõ ràng của việc sử dụng tia laser là hình ảnh không yêu cầu lấy nét.
Bạn có cần âm thanh, hoặc hỗ trợ 3D trên máy chiếu không?
  • Không phải tất cả các máy chiếu đều có khả năng âm thanh, âm thanh đôi khi hoàn toàn bị loại trừ, đặc biệt là với các máy chiếu có tính di động cao. Nếu bạn cần âm thanh cho bài thuyết trình hoặc để xem video, hãy sử dụng âm thanh tích hợp có chất lượng đủ cao và đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của bạn. Ngoài ra, hãy cân nhắc sử dụng một hệ thống âm thanh riêng, như loa ngoài được cấp nguồn.
  • Hiển thị hình ảnh ở chế độ 3D cho các ứng dụng giáo dục, kinh doanh, video gia đình và trò chơi là một trong những tính năng hàng đầu cho máy chiếu hiện nay và ngày càng có nhiều máy chiếu có khả năng 3D.
  • Có sẵn một số lược đồ 3D, vì vậy chỉ vì máy chiếu đã sẵn sàng 3D không có nghĩa là nó sẽ hoạt động với nguồn 3D mà bạn muốn sử dụng. Ví dụ: một máy chiếu nhất định có thể hoạt động với DLP-Link của TI, yêu cầu máy tính có card đồ họa bốn bộ đệm, OpenGL, tương thích 3D, nhưng không hoạt động với đầu phát Blu-ray 3D. Tin vui là số lượng máy chiếu có khả năng 3D ngày càng tăng có thể chiếu nội dung 3D từ đầu phát Blu-ray, hộp giải mã TV hoặc nguồn hình ảnh tương tự. Nếu bạn muốn một máy chiếu cho 3D, hãy đảm bảo rằng nó sẽ hoạt động với nguồn hình ảnh 3D cụ thể mà bạn dự định sử dụng.

Bạn có cần một hình ảnh lớn trong một căn phòng nhỏ?

  • Cuối cùng, hãy cân nhắc việc đặt máy chiếu ở khoảng cách ngắn vẫn đảm bảo một màn hình lớn Máy chiếu tầm ngắn cho phép bạn chiếu hình ảnh lớn trong không gian chật hẹp, và cũng giảm thiểu rủi ro cho mọi người ở phía trước máy chiếu và chặn một phần hình ảnh. Ví dụ, trong khi hầu hết các máy chiếu có thể chiếu một hình ảnh rộng khoảng 6 feet từ khoảng 12 đến 15 feet, hầu hết các máy chiếu gần cần 3 đến 6 feet và máy chiếu siêu ngắn thường cần ít hơn một feet
  • Nhược điểm của máy chiếu tầm ngắn và đặc biệt là máy chiếu siêu ngắn là chúng đắt hơn so với các mẫu truyền thống có ống kính chiếu xa và chúng có xu hướng không hoạt động tốt trong phòng hội nghị lớn và khán phòng nhỏ. Dạng máy chiếu này cần một màn hình rất phẳng và ổn định, nếu không hình ảnh có thể bị biến dạng

Các Thương hiệu máy chiếu lớn

Nếu như cách đây 10 năm Sony và Panasonic hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường máy chiếu thì hiện nay xuất hiện những thương hiệu máy chiếu cải tiến công nghệ, giảm giá thành sản phẩm, tăng thời gian bảo hành thân máy và bóng đèn máy chiếu, cùng nhiều quyền lợi khác giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn có lợi cho người dùng. Các dòng máy chiếu thông dụng gồm có:

  • Top 10 máy chiếu Epson thông dụng nhất
  • Top 10 máy chiếu Sony thông dụng nhất
  • Top 10 máy chiếu Panasonic thông dụng nhất
  • Top 10 máy chiếu Optoma thông dụng nhất
  • Top 10 máy chiếu Viewsonic thông dụng nhất

Tin tức khác

Sản phẩm nổi bật
Sản phẩm bán chạy
Top