Giỏ hàng: 0

Máy chiếu LCD hoạt động như thế nào?

Máy chiếu LCD hoạt động như thế nào để tạo ra hình ảnh?

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Làm cách nào mà một máy chiếu sử dụng công nghệ LCD máy chiếu tạo ra hình ảnh từ ánh sáng trắng ban đầu của bóng đèn trong máy chiếu? Cơ chế hoạt động của nó như sau:

Mọi thứ được bắt đầu bằng một nguồn ánh sáng trắng cần lớn hơn rất nhiều lần so với hình ảnh cuối cùng được tạo ra, lý do là nguồn sáng này sẽ giảm dần qua nhiều lộ trình trước khi cho ra thành phẩm. Cơ chế của bóng đèn máy chiếu tạo ra công suất lớn hơn gấp nhiều lần bóng đèn thông thường bằng cách ánh sáng được xử lý thông qua thuỷ ngân bốc hơi và các halogen kim loại khác nhau bao gồm brom hoặt iot. Nguồn sáng được tạo ra với cường độ mạnh này sẽ được hướng đi qua các lăng kính để chia nhỏ, phản xạ hoặc chặn bớt một phần trong cấu trúc thân máy chiếu trước khi tái kết hợp, hội tụ lại và cuối cùng gửi thành phẩm ra ống kính để tái tạo hình ảnh trên màn hình rộng. Đó chính là cơ chế căn bản hoạt động của máy chiếu và bóng đèn máy chiếu. Vậy khối LCD đóng vai trò gì trong việc xử lý hình ảnh của chuỗi hoạt động này.

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD

Minh hoạ đường đi ánh sáng bên trong máy chiếu

 

Một khi có nguồn ánh sáng trắng đủ lớn, cường độ ánh sáng cao, bạn phải hướng đường đi, chia và tách nó ra, chặn những phần ánh sáng bạn không muốn cho nó đi qua, và sau đó kết hợp lại, tập trung và xuất ra ống kính. 

Nguyên lý tách ánh sáng và tập trung ánh sáng của máy chiếu LCD

Hầu hết máy chiếu đều hoạt động theo cùng 1 cách đó là tập trung ánh sáng theo dạng cột bằng cách dùng các Parabol phản xạ được thể hiện trong hình dưới đây.  Tuy nhiên, Thật không may không phải các phản xạ Parabol đều thẳng tắp dạng cột như hình 2 mà nó sẽ như hình 3 nằm rải rác và phân tách.

Nguyên lý tách ánh sáng và tập trung ánh sáng của máy chiếu LCD

Nguyên lý tách ánh sáng và tập trung ánh sáng của máy chiếu LCD

 

Để khắc phục điều này hầu hết các máy chiếu có một hệ thống lăng kính đặt ở đầu ra của bóng đèn để bắt ánh sáng và chuyển hướng đường đi của nó theo cách đúng nhất có thể. Lượng ánh sáng chuyển tải càng cao thì hệ thống càng hiệu quả và cho hình ảnh sáng đẹp.

Vậy điều tiếp theo sẽ là gì, lượng ánh sáng được truyền đi đúng hướng này tiếp tục chạm vào một mảnh thủy tinh đã được tráng qua một lớp đặc biệt  để nó phản xạ lại ánh sáng đỏ , các màu khác đi thẳng .Hai hình dưới đây cho thấy nó hoạt động như thế nào.

Tấm lọc mày trong máy chiếu LCD

Kết quả khi nhìn thẳng ở hình bên trái. Nghiêng 1 góc 45 độ sẽ hứng được ánh sáng đỏ.

 

Vì vậy, với phản xạ Ở góc 45 độ, ánh sáng màu đỏ (RED) được phản xạ trong đường dẫn ánh sáng trong khi các màu khác tiếp tục đi qua. Bằng cách tương tự lại cho ra phản xạ của màu xanh lá (GREEN) và màu xanh dương (Blue). Cuối cùng bộ lọc này sẽ cho ra hệ 3 màu RGB đỏ, xanh lá cây và xanh dương.

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 1

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 1

 

Phản chiếu ánh sáng máy chiếu LCD Các gương phản chiếu C và D chỉ là gương biến đơn giản, giống như gương trong phòng tắm của bạn,  chỉ là tính chính xác cao hơn gấp nhiều lần và được tráng phủ một lớp bạc ở mặt trước thay vì mặt sau. Nếu bạn nhìn thẳng vào gương, mọi thứ đều hoạt động tốt. Nếu bạn nhìn vào một góc, bạn sẽ thấy hình ảnh dường như bị chia đôi rất nhẹ. Vấn đề này chỉ là hướng của hướng ánh sáng. Khi các chùm ánh sáng rời khỏi gương, chúng hơi sáng hơn, dẫn đến hình ảnh đôi. Đối với hầu hết chúng ta điều này không thực sự quan trọng, bởi vì chúng ta thường có xu hướng nhìn thẳng vào gương . Tuy nhiên, máy chiếu muốn ánh sáng ở góc 45 độ, và đó là một vấn đề thực sự. Để giải quyết vấn đề này họ có bề mặt phản chiếu ở phía trước chứ không phải phía sau của tấm thủy tinh để loại bỏ các uốn cong nhẹ khác. 

 

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 2

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 2

 

Tính chất của ánh sáng luôn có xu hướng phản xạ theo hình nón, vì vậy chúng ta cần có nhiều mảnh gương  để tập trung ánh sáng đi theo hình trụ . Phần E, F và G giúp ta giải quyết việc đó. .Ánh sáng có thể được coi như một làn sóng, giống như hình thế này: ánh sáng LCD máy chiếuVấn đề là không phải tất cả các sóng ánh sáng đều đi lên và xuống. Một số đi nghiêng, hoặc các góc bên cạnh tăng và giảm. Vì vậy, nếu bạn nhìn vào ánh sáng như thể nó là một, bạn sẽ thấy các sóng ánh sáng trong tất cả các loại hướng lạ, loại giống như hàng rào. Bây giờ để máy chiếu hoạt động đúng cách, chúng ta cần giữ ánh sáng đi theo một hướng đặc biệt. Vì nó sẽ thay đổi hướng đi. 

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 3

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 3

 Đối với máy tính, mọi màu sắc chỉ có thể là sự kết hợp của ánh sáng màu đỏ, xanh lục và xanh lá cây, do đó thuật ngữ RGB mà bạn có thể đã nghe trước đó. Bánh xe màu này cho bạn thấy cách hoạt động này. Bằng cách kết hợp các lượng khác nhau của ánh sáng màu đỏ, xanh lục và xanh, máy tính có thể tạo ra bất kỳ màu nào trong quang phổ. Máy chiếu đặc biệt này có khả năng kết hợp 16 triệu màu, tất cả đều được tạo ra bằng cách trộn ba màu cơ bản này. Để làm điều này, máy chiếu sử dụng cái gì đó gọi là màn hình tinh thể lỏng. Ở dạng cơ bản nhất, màn hình tinh thể lỏng giống như một người mù lòa. Bạn biết loại ... rất nhiều tấm nhỏ gắn liền với một số dây. Kéo một dây điều khiển hoặc xoắn trục điều khiển sẽ mở các tấm một ít hoặc rất nhiều, để cho một ít hoặc rất nhiều ánh sáng đi vào phòng. Vì vậy, máy chiếu muốn màu xanh hơn, nó sẽ mở các tấm trên mù xanh một chút xa hơn để cho ánh sáng hơn. Ok ... tất cả các bạn nghiêm túc về máy tính và khoa học ... 

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 4Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 5Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 6

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 4

Vì vậy, chúng ta có thể thấy rằng chúng ta có thể thay đổi lượng ánh sáng đến từ nguồn. Nhưng chúng tôi vẫn không có hình ảnh hoặc hình ảnh. Hãy nói trong một phút rằng chúng ta có một miếng thủy tinh có những tấm rèm nhỏ trên đó, mỗi cái đều có hình vuông nhỏ bé. Hình ảnh này cho thấy nó trông như thế nào với chỉ 9 trong số đó. Bây giờ tiếp tục làm cho ngày càng nhiều về 1000 trong số họ rộng và 800 cao. Đó là những gì đơn vị hình ảnh tinh thể lỏng thực sự giống như. Chỉ có nó có ba trong số các đơn vị tinh thể. Trong bức tranh bên phải, bạn có thể thấy ba đơn vị tinh thể, những thứ với những chiếc cáp màu nâu phẳng thoát ra từ chúng, dán vào lăng kính. Chúng ta sẽ nói về lăng kính hơn sau đó, nhưng bây giờ, chúng ta hãy tập trung vào tinh thể. Giống như tôi đã nói, có ba trong số họ, một cho màu đỏ, một cho màu xanh và một cho màu xanh lá cây.

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 7

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 5

Để tạo ra một bức tranh, máy tính phải cho máy chiếu biết chính xác màu nào, và cửa sổ nào mở ra, và bao nhiêu. Trong thời điểm này, chúng ta chỉ tập trung vào mọi cách mở và đóng hết. Nếu tôi có ba trong số này, tôi có thể làm cho hình ảnh bằng cách bật hoặc tắt các sắc thái. Trong hình dưới đây bạn có thể thấy rằng tinh thể màu xanh được cho phép một số ô vuông được bật lên, để ánh sáng xanh qua, nhưng không ai trong số những người khác được bật, đó là lý do tại sao họ có màu xám. Trong thực tế chúng sẽ đen, nhưng nếu tôi làm nó sẽ rất khó để nhìn thấy đường dây, vì vậy chúng tôi sẽ sử dụng màu xám ở đây, ok? Điều khác, sẽ mất mãi mãi cho tôi để vẽ tất cả 1000 ô vuông ba lần.

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 8

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 6

Vì vậy, nếu bạn đã lấy tất cả các đầu ra tinh thể và tập trung chúng vào cùng một vị trí trên tường, bạn nghĩ gì sẽ thấy? Vâng, đúng rồi. Một lá thư xanh "A". Vậy chúng ta hãy thử lại lần nữa, đúng không? Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 9

 Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 10 

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 7

 

Bạn cho rằng bạn sẽ thấy ở đây? Vâng, nếu bạn quay trở lại bánh xe màu, bạn sẽ thấy rằng nếu bạn kết hợp đầy đủ màu xanh và màu đỏ với nhau, bạn sẽ có được ... ..Yep tím. Một lần nữa thử ở đây ...

 

 

Cho phép bạn hiểu những hình ảnh này có thể kết hợp với hình ảnh như thế nào, hãy nhìn vào bước tiếp theo. Thực sự kết hợp chúng. Trước đây, tất cả các máy chiếu màu đều được sử dụng để làm phim, sau đó, thông qua một thủ tục cực kỳ tẻ nhạt và tốn thời gian, để điều chỉnh từng ống tới vị trí chính xác. Nếu bạn không muốn kết thúc với một cái gì đó như ... Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 11

Chắc chắn không phải là những gì bạn muốn. Nhiều máy chiếu rất mạnh vẫn sử dụng kỹ thuật này, nhưng nó không khả thi đối với các máy chiếu xách tay ngày nay. Để giải quyết vấn đề này, họ phải nghĩ đến một sự kết hợp của hình ảnh và hình ảnh không nhạy cảm với kiểu lệch này. Mô-đun LDC và keo chúng với một lăng kính đặc biệt.

Lăng kính này sử dụng các phần khác nhau của hình ảnh với nhau. Thủ thuật thực sự là góc 45 độ đối với hình ảnh màu xanh lam, biến màu đó, và màu khác ở 45 độ để màu đỏ để biến nó, mà sẽ vượt qua những màu sắc khác không bị ảnh hưởng. Nhìn vào biểu đồ ở bên phải, bạn có thể thấy gương mặt phản chiếu màu xanh và đỏ thật sự chéo, và màu xanh lá cây phải đi thẳng qua cả hai. Thông qua sự kỳ diệu của các lớp phủ đặc biệt, quá trình này rất phù hợp cho việc điều khiển ánh sáng phức tạp này. Sản phẩm hoàn thành trông giống như .. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể thấy nó được tạo thành từ bốn miếng riêng biệt gắn liền với nhau.

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 12 Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 12

Điều duy nhất còn lại phải làm là đảm bảo rằng các phần tử tạo ra hình ảnh, tinh thể lỏng, rất gần nhau và giữ đúng vị trí, mặc dù máy chiếu có thể bị bật và đập mạnh xung quanh. NEC thực hiện điều này bằng cách dán các phần tử đầu ra lại với nhau như thể hiện ở bên phải. Bạn có thể thấy lăng kính ở giữa của mỗi phần tử LCD trong một chiếc tàu sân bay, và nó được dán vào một bên lăng kính. Điều này làm cho hệ thống rất mạnh mẽ và không bị rung động và tổn thương cơ học. Khi điều đó xảy ra, hướng của mũi tên là hướng của đầu ra hình ảnh, để có thể phóng to và thu nhỏ.

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 14

Nguyên lý hoạt động máy chiếu LCD - 12

Chúng tôi đã làm sáng, phân chia, nó là trên tất cả, đó là một loạt các màn trập cực nhỏ, những hình ảnh trên bề mặt của thế giới. Tất cả trong một, một quá trình khá đơn giản. Oh yeah. LCD, nhiều người hâm mộ để giữ nó mát mẻ, và một vài nguồn điện để lái xe điện tử và điện áp cao cho đèn. Đặt tất cả vào một hộp nhựa đẹp và bạn có một máy chiếu. Hy vọng bạn thích chuyến đi!
 
TRUNG TÂM MÁY CHIẾU HÀ XUÂN BÁCH

Tin tức khác

Sản phẩm nổi bật
Sản phẩm bán chạy
Top