Giỏ hàng: 0

Máy chiếu và các Cáp kết nối máy chiếu

Máy chiếu và các cáp kết nối máy chiếu
  • Việc lựa chọn để mua một máy chiếu là cả một quá trình bao gồm cả việc bạn phải hiểu một số từ viết tắt phức tạp, thuật ngữ công nghệ cho đến khi bạn đã mang máy chiếu về nhà vẫn tiếp tục có nhiều thử thách sau đó chẳng hạn như bạn phải tỉ mỉ đọc hướng dẫn sử dụng để tìm cách kết nối máy chiếu với các thiết bị khác nhau trước khi bắt đầu ngồi xuống thưởng thức một bộ phim như đang ngồi trong rạp chiếu phim ngay tại nhà.
  • Quá trình này không đơn giản như việc chỉ cần cắm nguồn và bật nút On như các thiết bị gia dụng. Các dòng máy chiếu và thiết bị đầu vào khác nhau sử dụng các công nghệ khác nhau, với mỗi biến thể yêu cầu tốc độ truyền dữ liệu tối thiểu. Hướng dẫn này được thiết kế để cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các loại cáp máy chiếu khác nhau, cách sử dụng cũng như giới hạn của chúng.
Cáp chuyển tải dữ liệu kỹ thuật số
Cáp HDMI.
Cáp HDMI
Cáp HDMI chuyển tải tín hiệu hình ảnh, âm thanh kỹ thuật số chất lượng cao thông qua 1 cáp duy nhất
  • Ứng dụng điển hình - Giữa đầu phát BluRay DVD, hộp SKY HD, hộp SKY Q hoặc bảng điều khiển trò chơi 4K UHD để hiển thị thiết bị. Còn được gọi là - Giao diện đa phương tiện độ nét cao
  • Tóm tắt - HDMI là cáp được lựa chọn để cài đặt cho các rạp chiếu phim tại nhà vì nó có thể truyền video, âm thanh và dữ liệu trong một cáp duy nhất với độ phân giải 4K UHD.
  • Xếp hạng chất lượng - 5/5
  • Với các thể loại và mức độ ngày càng đa dạng về cả độ phân giải và băng thông động cao, một cáp HDMI đơn giản, đa năng sẽ là một lựa chọn cho công nghệ mà bạn hướng tới. Hãy nghĩ đến cáp máy chiếu của bạn như một hành lang. Máy chiếu của bạn càng phức tạp và công nghệ cao thì càng có nhiều "lưu lượng truy cập" cần phải đi qua, nghĩa là hành lang (cáp kết nối) cần phải rộng hơn và chắc chắn hơn để xử lý dữ liệu.
  • Vấn đề là làm thế nào bạn có thể tìm đúng loại cáp cho cả những lưu lượng truy cập công nghệ cao và đảm bảo hiệu suất tốt nhất có thể từ máy chiếu phim gia đình của bạn? 
Cáp HDMI chuyển tải nội dung chuẩn HD và Blu-Ray
  • Hãy bắt đầu với kịch bản rạp chiếu phim gia đình. Bạn đã mua máy chiếu Full HD và bạn muốn xem nội dung HD hoặc thỉnh thoảng bạn muốn xem đĩa Blu-ray. Nếu máy chiếu của bạn có độ phân giải cao (HD) chuẩn 1920 x1080 pixel thì hầu hết các cáp HDMI chuẩn sẽ tương thích với thiết lập rạp chiếu phim tại gia của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cáp HDMI Techconnect, SlimWire và ActiveWire HDMI tốt nhất cho công nghệ HD; điều quyết định ở đây là độ dài của cáp HDMI là một yếu tố cần lưu ý nếu muốn lưu lượng đạt hiệu suất tối đa.
  • Cả hai cáp HDMI SlimWire và ActiveWire đều hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 10,2 gigabyte / giây (Gbps), là quá đủ cho nhu cầu nội dung HD, nhanh nhất trong số đó thường chỉ yêu cầu 54Mbps. Những dây cáp HDMI này cũng sẽ hỗ trợ một số nội dung 4K tốc độ thấp hơn tuy nhiên tốt nhất bạn nên giả định rằng một máy chiếu 4K yêu cầu cáp tốc độ cao hơn để đạt hiệu quả.
  • Như đã nói, chiều dài của cáp là một yếu tố cần quan tâm trong cách dữ liệu truyền từ thiết bị đầu vào đến máy chiếu của bạn. Vì vậy ngoại trừ trường hợp bắt buộc thì đề xuất của chúng tôi là nên chọn cáp HDMI chất lượng cao với một độ dài yêu cầu vừa đủ.
Cáp HDMI chuyển tải nội dung 4K và HDR
  • Nếu bạn muốn xem nội dung 4K trên một máy chiếu 4K, việc mua dây cáp phù hợp hơn để nhận hình ảnh đẹp nhất nhất là bạn đã đầu tư một khoảng khá nhiều cho máy chiếu còn quan trọng hơn. Để đạt được tốc độ truyền dữ liệu phù hợp với nội dung 4K không phải là quá trình đơn giản như với HD chuẩn. Cũng như độ phân giải của hình ảnh được chiếu, bạn cũng phải đối mặt với những thách thức của nội dung HDR (High Dynamic Range).
  •  
  • Máy chiếu 4K cơ bản nhất sẽ hoạt động với kích thước cáp tối thiểu là 10,2Gbps. Để các cáp này hoạt động, máy chiếu phải có hệ màu dưới 10 bit và không được bật HDR.Tuy nhiên, hầu hết các máy chiếu 4K sẽ sử dụng một số kết hợp của các công nghệ này, vì vậy, bạn có thể sẽ cần một cáp nhiệm vụ nặng hơn.
  •  
  • Đối với máy chiếu 4K có hệ màu 10 bit, nhưng không có khả năng HDR, tốc độ truyền dữ liệu tối thiểu là 11.1Gbps sẽ được yêu cầu.
  • Máy chiếu 4K có dung lượng màu cao hơn 10 bit và / hoặc HDR sẽ yêu cầu cáp tốc độ truyền dữ liệu tối thiểu là 18Gbps.
  • Nói chung việc trang bị một cáp tốc độ cao sẽ tiêu tốn thêm một ít tiền tuy nhiên nó đảm bảo được chất lượng tốt nhất và xa hơn là một tuỳ chọn nân cấp trong tương lai. Hơn nữa nội dung HDR sẽ ngày càng trở nên lớn hơn nên chuẩn bị trước để nâng cấp. Và một lần nữa, lưu ý tầm quan trọng của độ dài cáp tối giãn vừa đủ để trang bị cài đặt vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Cáp HDMI trong ứng dụng Game 4K
  • Game 4K thì sao? Trào lưu game 4K đang đang nở rộ qua ngành công nghiệp trò chơi giống như trong thế giới điện ảnh. Mặc dù các trò chơi hỗ trợ 4K và HDR vẫn còn khá hạn chế. Tuy nhiên trong tương lai nó sẽ phát triển vì vậy nếu bạn đủ khả năng đầu tư vào máy chiếu thì hãy đừng chần chừ đầu tư thêm cáp chất lượng cao để đạt độ tương thích cao nhất.
  • Yêu cầu cáp 18Gbps nếu bạn muốn trải nghiệm game 4K trên màn hình máy chiếu gia đình.
Cáp DisplayPort.
Cáp dp
Cáp Display Port chuyển tải dữ liệu là Video, âm thanh và dữ liệu trong 1 cáp đơn
  • Ứng dụng điển hình - kết nối giữa PC hoặc Mac với thiết bị hiển thị.Còn được gọi là - DP
  • Tóm tắt -DisplayPort cáp đầu tiên được sản xuất vào năm 2006, và được thiết kế chủ yếu để kết nối với các nguồn video hiển thị. Công nghệ này có những ưu điểm của cáp VGA hoặc cũ hơn là DVI , nhưng cho phép tốc độ truyền dữ liệu lớn hơn và đầu nối nhỏ  để có thể dễ dàng lắp vào các thiết bị đầu vào nhỏ như máy tính xách tay
  • Giống như HDMI, cáp DisplayPort truyền video, âm thanh và dữ liệu trong một cáp đơn và có thể hỗ trợ nội dung 4K nếu cần. Phiên bản mới nhất, DisplayPort 1.4 hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 34Gbps, giúp cho nó có khả năng phân phối hình ảnh có độ phân giải 8K lên tới 7680 x 4320px.
  • Cáp DisplayPort cũng bao gồm một kênh phụ trợ, cho phép cáp xử lý các loại thông tin bổ sung, độc lập với dữ liệu video và âm thanh. Trong các ứng dụng thực tế, điều này thường bao gồm webcam và thông tin USB.
Ethernet.
Cáp RJ45 kết nối mạng LAN
Cáp RJ45 kết nối thiết bị vào mạng LAN vẫn là một lựa chọn đáng tin cậy.
  • Ứng dụng điển hình - kết nối thiết bị với mạng gia đình hoặc doanh nghiệp. Còn được gọi là - Cáp mạng, Cáp RJ45
  • Tóm tắt - Cáp Ethernet vẫn là lựa chọn đáng tin cậy và phổ biến để kết nối các thiết bị với nhau trong một Mạng cục bộ (LAN). Nói chung, điều này liên quan đến việc kết nối PC, Mac, Smart TV và NAS Drives trong đó có máy chiếu, bộ định tuyến và chuyển mạch. Trong một số trường hợp, Ethernet cũng có thể được sử dụng để liên kết hai thiết bị, như PC, với nhau.
  • Cáp Ethernet thường hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu tiêu chuẩn của ngành lên đến Category 6 (CAT6), có nghĩa là chúng có khả năng truyền video, âm thanh và dữ liệu lên đến độ phân giải 4K.
DVI.
 Cáp DVI chuyển tải video độ phân giải HD 
Cáp DVI chỉ phát tin hiệu Video và gặp khó khăn khi xử lý hình ảnh có độ phân giải 4K
  • Ứng dụng điển hình - kết nối đến PC hoặc Mac để hiển thị thiết bị.Còn được gọi là - DVI-D, DVI-I
  • Tóm tắt Cáp DVI, (cáp giao tiếp video kỹ thuật số) được thiết kế để kết nối nguồn video tới thiết bị hiển thị. Nó có ba loại chính: chỉ dành cho analog, chỉ dành cho digital, và cả hai, được gọi lần lượt là DVI-A, DVI-D và DVI-I. Chỉ phát tín hiệu video.
  • Cáp DVI là một bất lợi so với cáp HDMI ở chỗ nó không thể mang theo dữ liệu âm thanh như HDMI. Gặp khó khăn để xử lý hình ảnh độ phân giải 4K và vì vậy thường chỉ được sử dụng cho video có độ phân giải HD hoặc nội dung hình ảnh hoặc dữ liệu tĩnh.

Cáp chuyển tải dữ liệu Analog

Cáp VGA.
Cáp VGA chuyển tải dữ liệu analog
Cáp VGA chỉ chuyển tải tín hiệu Video kết nối analog là phiên bản trước HDMI
  • Ứng dụng điển hình - kết nối thiết bị PC và màn hình hiển thị. Chỉ truyền tín hiệu video. Còn được gọi là - D-Sub, 15 Pin D-Sub
  • Tóm tắt VGA có khả năng hỗ trợ độ phân giải lên đến 1920 x 1200 WUXGA. Nhưng vì nó là một kết nối analog, tín hiệu sẽ bị nhiễu và có khả năng tạo bóng hình ảnh nếu sử dụng trên các đường cáp dài. Cáp VGA hoặc Video Array, là một giao diện cũ hơn DVI và HDMI. Do đó, Cáp VGA  ngày càng ít phổ biến hơn trên các thiết bị hiện đại. Cáp VGA có 15 chốt chân có chức năng riêng biệt. 
  • Tuy rằng cáp VGA có khả năng chuyển tải nội dung có độ phân giải lên đến 1920x1200 px tương ứng với WUXGA tuy nhiên do nó là loại chuyển tải analog cho nên khó có thể tương thích lâu dài với loại dữ liệu kỹ thuật số như hiện nay.
 
Component Video
Cáp component video chỉ truyền tín hiệu video
Cáp Component Video là một dạng kết nối Analog nên tín hiệu có khả năng suy giảm tiềm tàng
  • Ứng dụng điển hình - Kết nối giữa đầu phát DVD hoặc bảng điều khiển trò chơi và thiết bị hiển thị. Chỉ truyền tín hiệu video. Còn được gọi là - 3 RCA, YPBPR, YCBCR
  • Tóm tắt - Tín hiệu được chia thành 3 kênh đỏ, lục và lam và được truyền đi. Có khả năng hỗ trợ tối đa hình ảnh Full HD, độ phân giải 1920x1080px. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là một kết nối Analog nên tín hiệu có thể bị nhiễu và suy giảm hình ảnh tiềm tàng.
  • Cáp Component Video có ba dây riêng biệt, mỗi dây truyền một trong ba màu cơ bản. Như tên sẽ gợi ý, mục đích chính của nó là truyền tải thông tin video thông qua ba thành phần riêng biệt. Giống như nhiều cáp analog khác, các giao diện Component Video đang ít được sử dụng trên các mô hình hiện đại vì kết nối kém tin cậy đang ở giai đoạn chuyển giao hoàn toàn sang Digital.
S-Video.
 Cáp Svideo 
Cáp S-Video chỉ chuyển tải Video vẫn đang được sử dụng trên các cổng kết nối của thiết bị cũ hơn
 
  • Ứng dụng điển hình - Kết nối giữa VCR hoặc đầu DVD chuẩn đến các thiết bị hiển thị. Chỉ truyền tín hiệu video.Còn được gọi là - SVHS, Y / C, DIN 
  • Tóm tắt - S-Video hiếm khi được sử dụng hiện nay - đặc biệt là trong thời kỳ công nghệ hiện đại, nhưng nếu bạn đang sử dụng các thiết bị cũ hơn thì nó vẫn có giá trị để sử dụng. Trước khi có độ phân giải cao, cáp S-video là tiêu chuẩn báo hiệu cho nội dung video. Những cáp này chỉ chuyển tại nội dung video, không có âm thanh.
  • Công nghệ hoạt động bằng cách tách các tín hiệu màu (đen và trắng) và độ sáng (màu) và truyền chúng qua các chân riêng biệt.
  • Vì lý do này, chất lượng hình ảnh thường vượt trội so với các mẫu video tổng hợp trước đó, nhưng với độ phân giải màu thấp hơn cáp video thành phần sau này.
Composite Video
Cáp Composite Video
 
Cáp Composite Video hầu như ít xuất hiện ở các phiên bản các thiết bị hiện đại
  • Ứng dụng điển hình - Kết nối giữa đầu phát DVD chuẩn hoặc bảng điều khiển trò chơi tới thiết bị hiển thị. Chỉ truyền tín hiệu video.Còn được gọi là - Single phono, 1 RCA, Cinch video.
  • Tóm tắt -Các loại cáp này chỉ mang tín hiệu video và là cáp chất lượng thấp nhất cho một nguồn video, vì toàn bộ tín hiệu video được truyền qua một cáp.
  • Kết nối video tổng hợp kết hợp các tín hiệu màu và đen trắng của truyền video. Nói chung, video được truyền ở chất lượng hình ảnh độ nét chuẩn 480i hoặc 576i.
  • Cáp video tổng hợp phần lớn được thay thế bằng cáp S-Video sau đó, lần lượt được thay thế bằng cáp kỹ thuật số mới hơn. Các loại cáp này hầu như đã bị loại bỏ khỏi nhiều giao diện công nghệ hiện đại.
 
Công ty TNHH TMDV Hà Xuân Bách chuyên cung cáp các loại Cáp truyền tín hiệu, nhận tư vấn thi công lắp đặt hệ thống trình chiếu cho giải trí gia đình và doanh nghiệp. 
 
 
 

Tin tức khác

Sản phẩm nổi bật
Sản phẩm bán chạy
Top